กรณีศึกษา โครงการส่งเสริมการเรียนรู้และการพัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ด้านการอ่านการเขียนและการพัฒนาศักยภาพการพัฒนา โรงเรียนสาธิตลุ่มน้ำเข็ก อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์

อ. เอี่ยมเล้ง เอี๊ยบไซอัน Mr.iemleng iebzion ป.ตรีมหาลัยบริแกรมยัง ฮาวาย บัญชี ป.โทมหาลัยบริแกรมยังยูทาห์ MBA ที่ปรึกษากองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมกิจการ เพื่อสังคม https://mahachaithailand.blogspot.com/2021/08/blog-post_99.html โครงการส่งเสริมการใช้แหล่งการเรียนรู้ หลักการและเหตุผล : การส่งเสริมให้ครูผู้สอนจัดประสบการณ์โดยเน้นเด็กเป็นสำคัญ มุ่งเน้นให้เด็กเป็นผู้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง การได้ ไปหาความรู้ภายในและภายนอกโรงเรียน ถือเป็นกิจกรรมที่เด็กสามารถเรียนรู้จากประสบการณ์ตรงภายนอกห้องเรียนปัจจุบันการจัดการเรียนการสอนมุ่งเน้นให้เด็กเป็นผู้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง มิได้อยู่แต่ตามในโรงเรียน ส่งเสริมให้ครูผู้สอนจัดประสบการณ์โดยเน้นเด็กเป็นสำคัญ การจัดกิจกรรม Walk Rally และกิจกรรมทัศนะศึกษา จึงเป็นกิจกรรมที่เด็กสามารถเรียนรู้จากประสบการณ์ตรงภายนอกห้องเรียน และสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมให้เป็นผู้มีความเมตตา รักษาสิ่งแวดล้อม และได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆนอกห้องเรียน วัตถุประสงค์ : 1. เพื่อให้เด็กปฐมวัยได้รับความรู้และประสบการณ์ตรง 2. เพื่อให้เด็กปฐมวัยได้มีความกระตือรือร้นในการแสวงหาความรู้ 3. เพื่อให้เด็กปฐมวัยได้มีกิจกรรมร่วมกันรู้จักปรับตัวสร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อเพื่อน ครู ผู้อื่น และช่วยกันดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม เป้าหมาย : เชิงคุณภาพ 1. เด็กปฐมวัยได้รับความรู้และประสบการณ์ตรง มีความกระตือรือร้นในการแสวงหาความรู้ เชิงปริมาณ 1. เด็กปฐมวัยมากกว่าร้อยละ 95 ได้เข้าร่วมโครงการ KPI : 1. เด็กปฐมวัยร้อยละ 90 สามารถสื่อสารวาดภาพเชื่อมโยงความรู้ในสิ่งที่ตนไปพบเห็น ตอบสนองแผนพัฒนาโรงเรียน : ตอบสนองแผนพัฒนาโรงเรียนระดับฝ่าย : สนองนโยบายของโรงเรียนเรื่อง : โครงการ ส่งเสริมการเรียนรู้ แหล่งเรียนรู้ลุ่มน้ำเข็ก กรณีศึกษา การจัดตั้งศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้ เพื่อเด็กก่อนวัยเรียน....ส่งเสริมการเรียนรู้โดยภาคเอกชน https://mahachaithailand.blogspot.com/2021/08/blog-post_14.html ตั้งชื่อ “ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้ โรงเรียนสาธิต ลุ่มน้ำเข็ก” โดยมีกิจกรรมโครงการดังนี้ 1 .โครงการส่งเสริม การเรียนรู้ ชั้น อนุบาลปีที่1-2-3 ก่อนวัยเรียน 2. โครงการ พัฒนาและจัดหาสื่อการเรียนอิเล็กทรอนิกส์ (แจกแท็บเล็ต) 3 .โครงการ พัฒนา การเรียน ภาษา สากล ระยะที่1 ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ ภาษาจีน ให้มีความสามารถสูง 4. โครงการ ส่งเสริมการอ่านและการศึกษาค้นคว้า สารานุกรม ไทยและสากล 4 .โครงการส่งเสริม การเรียนรู้ ชั้น อนุบาลปีที่1-2-3 ก่อนวัยเรียน 5. โครงการส่งเสริมการกีฬา และวัฒนธรรม ไทยและสากล ทุกชั้นปี 6. โครงการส่งเสริมการงานการอาชีพวัยเด็ก โครงการ ส่งเสริมการเรียนรู้ แหล่งการเรียนรู้ลุ่มน้ำเข็ก ความสอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาปฐมวัย มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของเด็ก มาตรฐานที่ 3 การจัดประสบการณ์ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ผู้บริหารโครงการ นางสาวพัชรกรพรรณ กองสี ที่ปรึกษาโครงกากร นายเอกชัย ชาญศรี หลักการและเหตุผล การส่งเสริมให้ครูผู้สอนจัดประสบการณ์โดยเน้นเด็กเป็นสำคัญ มุ่งเน้นให้เด็กเป็นผู้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง การได้ ไปหาความรู้ภายในและภายนอกโรงเรียน ถือเป็นกิจกรรมที่เด็กสามารถเรียนรู้จากประสบการณ์ตรงภายนอกห้องเรียนปัจจุบันการจัดการเรียนการสอนมุ่งเน้นให้เด็กเป็นผู้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง มิได้อยู่แต่ตามในโรงเรียน ส่งเสริมให้ครูผู้สอนจัดประสบการณ์โดยเน้นเด็กเป็นสำคัญ การจัดกิจกรรม Walk Rally และกิจกรรมทัศนะศึกษา จึงเป็นกิจกรรมที่เด็กสามารถเรียนรู้จากประสบการณ์ตรงภายนอกห้องเรียน และสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมให้เป็นผู้มีความเมตตา รักษาสิ่งแวดล้อม และได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆนอกห้องเรียน วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้เด็กปฐมวัยได้รับความรู้และประสบการณ์ตรง 2. เพื่อให้เด็กปฐมวัยได้มีความกระตือรือร้นในการแสวงหาความรู้ 3. เพื่อให้เด็กปฐมวัยได้มีกิจกรรมร่วมกันรู้จักปรับตัวสร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อเพื่อน ครู ผู้อื่น และช่วยกันดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม เป้าหมาย เชิงคุณภาพ 1. เด็กปฐมวัยได้รับความรู้และประสบการณ์ตรง มีความกระตือรือร้นในการแสวงหาความรู้ เชิงปริมาณ 2. เด็กปฐมวัยมากกว่าร้อยละ 95 ได้เข้าร่วมโครงการ กิจกรรมและการดำเนินการ 1 .โครงการส่งเสริม การเรียนรู้ ชั้น อนุบาลปีที่1-2-3 ก่อนวัยเรียน 2. โครงการจัดหาสื่อเพื่อการเรียนรู้อิเล็กทรอนิกส์ สำหรับเด็กก่อนวัยเรียน 3. โครงการพัฒนาทักษะภาษาไทย ภาษาอังกฤษ ภาษาจีน สำหรับเด็กก่อนวัยเรียน 4. โครงกากรส่งเสริมกากรอ่านและการศึกษาค้นคว้าสารานุกรมไทยและสากลสำหรับเด็กก่อนวัยเรียน 5. โครงการส่งเสริมการกีฬา วัฒนธรรมไทยและสากล 6. โครงการส่งเสริมการงานอาชีพวัยเด็ก ปฏิทินการปฏิบัติงาน ปีการศึกษา 2564 - 2565 งบประมาณโครงการ สนับสนุนจากภาคเอกชน และจิตอาสา ผลที่คาดว่าจะได้รับ การจัดการศึกษาสำหรับเด็กก่อนวัยเรียน เป็นการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานระดับแรกเพื่อวางรากฐานชีวิตของเด็กให้เจริญเติบโตอย่างสมบูรณ์ มีพัฒนาการสมวัยอย่างสมดุลทั้งทางร่างกาย อารมณ์–จิตใจ สังคม และสติปัญญา บนพื้นฐานความสามารถและความแตกต่างระหว่างบุคคลโดยใช้กิจกรรมกระตุ้นและส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้านอย่างเต็มศักยภาพ รวมทั้งเตรียมเด็กให้พร้อมที่จะเรียนรู้ในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานและระดับที่สูงขึ้น ลงชื่อ ผู้รับผิดชอบโครงการ (นางสาวพัชรกรพรรณ กองสี) ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้โรงเรียนสาธิต ลุ่มน้ำเข็ก ลงชื่อ ผู้รับผิดชอบโครงการ (นายเอกชัย ชาญศรี) ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้โรงเรียนสาธิต ลุ่มน้ำเข็ก อ. เอี่ยมเล้ง เอี๊ยบไซอัน Mr.iemleng iebzion ป.ตรีมหาลัยบริแกรมยัง ฮาวาย บัญชี ป.โทมหาลัยบริแกรมยังยูทาห์ MBA ที่ปรึกษากองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมกิจการเพื่อสังคม ดร.ชยณัฎฐ์ แสงมณี บริหารงานโครงการ

ความคิดเห็น